Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ

Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ

Rất nhiều gia chủ khi thiết kế gian thờ đang rất lo lắng về việc nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ? Theo quan điểm truyền thống, thường có ý kiến cho rằng nên để bàn thờ ở vị trí cao nhất trong nhà. Tuy nhiên, nếu gia đình có bố mẹ lớn tuổi thì việc thờ cúng nơi tầng 2 có thể gây khó khăn trong việc đi lên xuống thờ cúng.

 Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ
 Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ

Vậy tìm đâu mới ra giải pháp tốt nhất? Hãy cùng DecorNow đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Đặt bàn thờ ở vị trí cao nhất – Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ?

Trong quan niệm dân gian, khi thiết kế nhà thì phòng thờ Tổ Tiên hoặc thờ Phật nên được đặt ở vị trí cao nhất của ngôi nhà. Điều này giúp thể hiện sự tôn kính của gia chủ đối với ông bà tổ tiên cửu huyền thất tổ cũng như các bậc bề trên, thần Phật… 

Tranh trúc chỉ vuông in hoa sen
Tranh trúc chỉ vuông in hoa sen

Bên cạnh đó, việc đặt bàn thờ ở những vị trí cao trong ngôi nhà sẽ giúp cho gia chủ tránh được một số điều xấu, cấm kỵ trong phong thuỷ như:

  • Không để người ngoài nhìn thấy ban thờ hay bài vị của tổ tiên
  • Tránh nơi đông người, tranh không khí xô bồ, ồn ào làm ảnh hưởng đến sự thanh tịnh, trang nghiêm thành kính vốn có của phòng thờ

Do đó, trong trường hợp nếu gia chủ trẻ, có sức khoẻ, không gặp vấn đề về di chuyển thì ta có thể trả lời câu hỏi nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu là: tốt nhất gia chủ nên chọn vị trí cao nhất trong nhà mình để sắp xếp ban thờ.

Tham khảo:

Tranh hoa sen treo phòng thờ – Giá trị thẩm mỹ và tâm linh

Đặt bàn thờ ở tầng 1 nếu hợp phong thủy – Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thuỷ

Trong trường hợp gia chủ sinh sống cùng ông bà, cha mẹ cao tuổi, sức khoẻ yếu, việc di chuyển hay leo cầu thang để thắp hương gặp khó khăn thì có thể đặt bàn thờ ở tầng 1. 

Bộ đối gia tiên và tranh trúc chỉ tròn
Bộ đối gia tiên và tranh trúc chỉ tròn

Tuy nhiên, cần phải lưu ý những 1 số vấn đề sau để đảm bảo yếu tố hài hoà về phòng thuỷ như: 

  • Phòng thờ nên được ở 1 không gian có tính trang trọng nhất trong ngôi nhà; phải riêng biệt, tách rời với những khu sinh hoạt vui chơi trong nhà. Nếu gia chủ có điều kiện, nên thiết kế phòng thờ là phòng riêng, tách biệt hoàn toàn với các không gian khác để đảm bảo sự thanh tịnh, yên tĩnh. Ngược lại nếu không gian nhà khiêm tốn, có thể đặt bàn thờ ở vị trí cao nhất và trang trọng nhất ở tầng 1 để thể hiện sự thành kính và trang nghiêm của gia chủ với bề trên.
  • Phòng thờ tốt nhất không nên nằm cạnh nhà vệ sinh và không nên để bàn thờ trong phòng ngủ. Điều này nhằm tránh những trược khí và tránh thể hiện cảm giác thiếu tôn kính; ảnh hưởng đến tính linh thiêng và sự tôn nghiêm của ban thờ.
  • Phòng thờ hoặc ban thờ nên được đặt ở những thông thoáng và có không gian vừa phải giúp khói hương được lưu thông. Và cũng không nên đặt bàn thờ ở những nơi gần cửa sổ, hay có luông gió mạnh; vì sẽ khiến bát hương bị động, ảnh hưởng xấu đến phong thuỷ trong gia đình
  • Không đặt bàn thờ ở phía đối diện hay ra vào hoặc ngay dưới xà ngang vì nó sẽ ảnh hưởng đến phong thủy trong gia đình rất nhiều.
Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thủy
Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu hợp phong thủy

Khi thiết kế phòng thờ gia chủ có thể sử dụng gam màu tối, trầm ấm, tâm ý cầu mong điều thiện lành, thành kính. Ngoài ra gia chủ cũng cần thường xuyên thắp hương hoa, lau dọn lại ban thờ sao cho thật sạch sẽ và gọn gàng để đảm bảo mỹ quan cũng như bày tỏ tấm lòng thành kính đến với tổ tiên.

DecorNow – Tranh trúc chỉ để bàn thờ uy tín tại HCM- Nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu?

Như vậy với câu hỏi rằng nhà 2 tầng nên đặt bàn thờ ở đâu, các gia chủ có thể linh hoạt lựa chọn vị trí đặt ban thờ phù hợp với tình hình của từng gia đình. Việc lựa chọn đặt bàn thờ tại vị trí nào là điều tương đối quan trọng, tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là lòng thành kính, biết ơn của gia chủ đối với tổ tiên và chư vị Phật.

Ngoài việc đặt bàn thờ ở đâu cho hợp phong thủy, gia chủ cần sắp xếp, trang trí không gian bàn thờ thật ấm áp, trang trọng và đầy đủ.

Để giúp khách hàng có 1 ban thờ thật ấn tượng, DecorNow xin chia sẻ 1 số mẫu tranh dùng để ban thờ.

Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách. Liên hệ với DecorNow để được tư vấn và hỗ trợ!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *