tranh-truc-chi-la-gi

Tranh trúc chỉ là gì? Dòng tranh này có ứng dụng thế nào?

5/5 - (2 bình chọn)

Thời nay, tranh trúc chỉ đã không còn quá xa lạ với nhiều người Việt do bề dày lịch sử lâu năm của nó. Vậy bạn đã thực sự biết tranh trúc chỉ là gì? Và tại sao nhiều người lại lựa chọn sử dụng để trang trí bàn thờ gia tiên như vậy?

Tranh trúc chỉ là gì?

Tranh trúc chỉ là sản phẩm nghệ thuật được phát triển từ năm 2011 để tạo sự đột phá cho dòng tranh giấy truyền thống. Đối với mọi người, giấy vốn chỉ là vật liệu dùng để làm nền cho tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, từ khi tranh trúc chỉ được ra mắt, giấy đã trở thành sản phẩm riêng có hồn, mang đậm tinh thần Việt Nam.

tranh-truc-chi-la-gi
Tranh Trúc Chỉ Là Gì?

Trúc chỉ nếu được dịch theo nghĩa đơn giản thì “trúc” là tre, “chỉ” là giấy. Nhưng “trúc chỉ” không chỉ là “giấy tre” mà còn được nâng cấp lên một tầm cao mới. Những hình ảnh được thiết kế kết hợp hiệu ứng trên bề mặt cũng như hiệu ứng xuyên sáng trong từng chi tiết nhỏ.

Việc này làm cho tranh trúc chỉ không những mang đậm nét văn hóa con người Việt Nam. Mà còn giúp sản phẩm này có nhiều ứng dụng hơn trong thực tế đời sống.

> Xem thêm: Tranh trúc chỉ có bền không?

Ứng dụng của tranh trúc chỉ

Tranh trúc chỉ đang được ứng dụng rộng rãi như một trang trí cho không gian căn nhà của bạn. Đặc biệt, khi kết hợp với đèn Led sẽ tạo ánh sáng, sự ấm cúng cho không gian.

Một số nơi ứng dụng thực tế có thể liệt kê như:

  • Phòng làm việc, các phòng trong căn nhà
  • Bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên
  • Kết hợp làm ốp tường
  • Trang trí cho các cột đỡ công trình

Các mẫu tranh trúc chỉ

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều mẫu tranh trúc chỉ khác nhau. Dưới đây là các mẫu được đề cập nhiều nhất khi nhắc đến tranh trúc chỉ.

Tranh trúc chỉ hình Phật

Tranh trúc chỉ hình Phật tạo ra sự trang nghiêm khi được treo trên bàn thờ và thể hiện tâm niệm hướng Phật. Bức tranh thể hiện cho sự tài lộc, tiền tài cũng như đem đến sự may mắn và sung túc cho gia đình.


Thông thường, tranh trúc chỉ hình Phật sẽ được treo ở phòng thờ để xua đuổi điều xấu, đón nhận điều tốt lành, tạo cảm giác bình yên, an lạc cho gia đình.

Tranh trúc chỉ hình Phật
Tranh trúc chỉ hình Phật

Tranh trúc chỉ hình hoa sen

Hoa sen được xem là biểu tượng mang ý nghĩ hướng thiện, tu dưỡng tâm hồn của Phật giáo. Tại Việt Nam hoa sen được xem như là Quốc Hoa – biểu tượng cho sự thuần khiết của con người. 

Tranh trúc chỉ hoa sen
Tranh trúc chỉ hoa sen

Tranh trúc chỉ Mandala

Mandala là một loại họa tiết được sử dụng nhiều trong mỹ thuật nhất là với các mẫu hình tròn. Những họa tiết này sẽ mang lại cho người xem cảm giác thoải mái, yên bình và như đang bước vào không gian tôn nghiêm.

Tranh trúc chỉ Mandala
Tranh trúc chỉ Mandala

Cách làm tranh trúc chỉ truyền thống

Làm tranh trúc chỉ là cả quá trình tỉ mỉ, cẩn thận để tạo ra các đường nét nghệ thuật. Để hoàn thành một bức tranh trúc chỉ hoàn chỉnh thì cần trải qua các công đoạn như:

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu chính để làm các bức tranh trúc chỉ là tre. Tre cần được chuẩn bị rửa sạch sau đó là nấu trong vòng 12 giờ.

Nghiền bột

Sau khi tre được nấu đến mức nhũn thì sẽ được đem đi phơi khô. Sau đó, tre sẽ được đem đi nghiền sau khi đã khô.

Tạo giấy

Giấy sẽ được xeo và sắp xếp thành các tấm giấy ướt để sang giai đoạn vẽ tranh.

Làm tranh

Giai đoạn này là bước vẽ các chi tiết tạo hình trên giấy.

tranh trúc chỉ
tranh trúc chỉ

Trang trí

Sau khi đã xong các hình chính, những chi tiết trang trí bổ sung sẽ được vẽ bằng bút nước để tạo độ chìm nổi.

Phơi khô

Cuối cùng, tranh sẽ được đem đi phơi trong 4-5 đồng hồ để khô và có thể sử dụng được.

DecorNow – Đơn vị cung cấp tranh trúc chỉ hàng đầu Việt Nam

Trên thị trường ngày nay đang có rất nhiều đơn vị đang cung cấp các dòng tranh trúc chỉ in. Trong đó, DecorNow là đơn vị được nhiều khách hàng cũng như đài Truyền hình VTV1 và HTV đưa tin là đơn vị nên tin dùng. 

Tranh trúc chỉ Decornow
Tranh trúc chỉ Decornow

Với phương châm “We create, you enjoy”, các sản phẩm được đặt tất cả tâm huyết để làm ra thành phẩm chất lượng đến tay khách hàng.

Thông qua bài viết này, mong là quý anh/chị đã hiểu thêm về dòng tranh trúc chỉ là gì và nếu anh/chị cần tư vấn sản phẩm có tính chất bền, đẹp hơn tranh trúc chỉ truyền thống thì DecorNow luôn sẵn sàng hỗ trợ và phục vụ khách hàng cải thiện không gian nhà của mình.

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *