Pháp giới là gì Hé lộ bí ẩn SÂU XA của vũ trụ Pháp Giới

Pháp giới là gì? Hé lộ bí ẩn SÂU XA của vũ trụ Pháp Giới

5/5 - (3 bình chọn)

Đắm mình vào sự hiểu biết về kết nối giữa tâm trí, cảm xúc và vạn vật tồn tại ở thế giới xung quanh. Hãy cùng DecorNow khám phá khái niệm Pháp Giới là gì cùng những ảnh hưởng của pháp giới đến cuộc sống hàng ngày giúp mang đến một cái nhìn cảm quan mạnh mẽ và sâu xa.

Pháp Giới là gì ?

Pháp giới là gì
Pháp giới

Giải thích về Sự

Pháp giới về Sự có nghĩa là bao hàm tất cả các pháp trong thế gian và sự vật trong vũ trụ.  Trong cuộc đời thuyết pháp độ sinh của Đức Phật, người đã dạy vô số nhiều pháp môn, tất cả những Pháp Môn ấy cũng được gọi là Pháp Giới. Nói cách khác, tất cả những Sự, Lý trên đời đều gọi là Pháp Giới.

Pháp ở đây là các Pháp, Giới là cảnh giới, giới hạn. Mỗi cảnh giới đều được xem là một pháp giới gồm mười cảnh giới: Phật, Bồ Tát, Duyên Giác, Thinh Văn, Trời, Người, A-Tu-La, Qủi, Súc Sanh, Địa Ngục gọi là mười Pháp Giới.  

Giải thích về Sự
Mười cảnh Giới

Giải thích về Lý

Pháp giới về Lý nghĩa là cảnh giới chung của chúng sinh. Bất kể là người hay vật đều cùng có tánh lành như nhau, đều có Pháp Tánh, Phật Tánh, Bản Giác, Chân Như như nhau cả. Tất cả đều có thể sẽ thành Phật. 

Pháp giới về Lý được tách ra hai yếu tố với Pháp là Thánh Đạo, Phật Đạo còn Giới là Cảnh Giới mà một nhà tu hành phải nương theo. Nương theo cảnh giới ấy mà cố gắng tiến tới đến lúc trở thành Thánh, thành Phật. Ngoài ra, Pháp Giới còn có nghĩa khác: Pháp tức là Pháp Lý, Pháp Môn còn Giới nghĩa là Tánh. Các Pháp đều có cùng một tánh. Nhà tu hành nếu nương theo đó thì sẽ được tấn hóa, mau chóng được đưa đến cõi an lạc, cõi giải thoát.

Giải thích về Lý
Giải thích về Lý

Ý nghĩa của Pháp Giới

Pháp là chân lý tuyệt đối vô hình vô tướng, bất sinh bất diệt. Tuy bản thân ta không thể thấy nó, không thể thiếu mất nó, cũng như mọi thiên thể trên đời dựa vào hư không, thiếu hư không thì chẳng sao thiên thể tồn tại. tương tự như vũ trụ dựa vào hư không và không có hư không thì không có vũ trụ. Như hư không không phụ thuộc vào bất kỳ thứ gì, chân lý tuyệt đối cũng tự tồn tại độc lập, không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào khác

Đối với chúng ta, dù còn đắm chìm trong mê muội, tất cả chúng ta đều chia sẻ một thể tánh chung, cùng một Phật tánh bất sinh bất diệt, vô hình vô tướng. Tuy nhiên, vì sự mê mải, chúng ta không thể nhận ra Phật tánh. Nhưng nếu chúng ta dành thời gian ngồi thiền, chú trọng đến tu hành, tâm trí chắc chắn sẽ mở rộng và chúng ta sẽ nhận thức được Phật tánh. 

Ý nghĩa của pháp giới
Ý nghĩa của pháp giới

Khi đó, người tu hành sẽ phát triển một năng lực đặc biệt, vượt ra khỏi giới hạn của các giác quan như tai, mắt, mũi, lưỡi và ý thức thể xác, để nhận biết sự hiện hữu của Phật tánh. Phần năng lực đó được gọi là trí huệ.

Còn đối với Giới, đó là khung cảnh mà trí huệ hoạt động vận hành thông qua. Bởi vì Phật tánh là một cảnh tuyệt đối nên trí huệ cũng hoàn toàn tuyệt đối, và Giới cũng là một khía cạnh tuyệt đối của thực tại. Trong thực tế của việc tu trì, khi ta chấp nhận và buông bỏ phiền não, chúng ta đã ngay lập tức trải nghiệm sự tự tại. 

Trải nghiệm này không chỉ xuất hiện ở mức độ cảm quan (tức là thông qua các giác quan như tai, mắt, mũi, lưỡi và ý thức thể xác) mà còn hiện hữu sâu sắc trong tâm trí, đó một chiều sâu mà ta khó lòng mô tả bằng lời văn cho người khác hiểu được. 

Để có được những trải nghiệm sâu xa và cảm quan hơn về pháp giới xung quanh, gia chủ có thể thử chọn cho mình những bức Tranh Trúc Chỉ với đường nét tinh xảo, mang đến những trải nghiệm hoàn hảo về vạn vật tại nhà.

Bốn Pháp Giới nằm trong Lý và Sự

Theo Giáo Sư Junjiro Takakusu đã trình bày trong Cương Yếu Triết Học Phật Giáo, mặc dù quan niệm về viên dung và sự đồng khởi đã tạo nên vũ trụ, thì đây không chỉ là một quan điểm duyên khởi về vũ trụ; thực tế, nó là một triết lý toàn thể về bản chất của sự hiện hữu, chứ không phải một triết học về nguyên khởi. Theo quan điểm này, tông phái Hoa Nghiêm đã cho rằng có bốn pháp giới được hoàn thiện bên trong Lý & Sự.

Bốn pháp giới nằm trong Lý và Sự
Bốn pháp giới nằm trong Lý và Sự

Sự Pháp Giới

Thế giới của cuộc sống hằng ngày, hay thế giới của hiện thực được nhìn nhận như một thế giới kiện tính. Góc nhìn này coi pháp giới như một không gian chứa đựng những thực thể riêng lẻ, trong đó chữ Giới (dhatu) mang ý nghĩa của sự phân biệt. Đây là thế giới của sự hiện hữu, thế giới của các hiện tượng, là nơi tồn tại các yếu tố vật chất và tâm lý của chúng sinh. Cách nhìn này về pháp giới là góc biểu hiện của giáo lý duy thực trong Tiểu Thừa.

Sự Pháp Giới
Sự Pháp Giới

Lý Pháp Giới

Thế giới lý tưởng của định luật hay các nguyên lý được nhìn nhận như là sự hiện hữu của nhất tâm (ekacitta) hoặc một bản thể cơ bản (ekadhatu). Đây là thế giới thể tánh, mô tả hết thảy về các yếu tố vật chất và tâm lý của chúng sinh, mặc dù chúng có sự khác biệt, nhưng đều chia sẻ cùng một thể tánh. Đây được xem là thế giới của lý tắc, được đặc trưng bởi Tam Luận Tông và Pháp Tướng Tông, giảng rằng lý tắc không tách rời khỏi sự hiện hữu.

Lý Pháp Giới
Lý Pháp Giới

 Lý Sự Vô Ngại Pháp Giới

Thế giới thể hiện lý thông qua sự, sự và lý hòa quyện với nhau. Quan điểm về Pháp Giới ở đây được nhìn nhận như một thế giới trong đó tất cả các yếu tố riêng biệt của nó (vastu) có thể được đồng nhất với một cái tâm chung là sở y. Pháp Giới này không tồn tại rào cản giữa lý và sự, vì lý được thể hiện qua sự và sự đạt được thông qua lý. 

 Lý Sự Vô Ngại Pháp Giới
 Lý Sự Vô Ngại Pháp Giới

Ở đây, tư tưởng của Khởi Tín và Thiên Thai tông chủ là hướng đến sự thống nhất tối thượng giữa sự và lý, ý là thế giới của lý tắc và thực tại được hòa nhập, hay thế giới lý tưởng được hiểu rõ.

Để cảm nhận rõ nét hơn sự hòa quyện thống nhất giữa sự và lý thì đừng nên bỏ qua các loại Tranh Trang TríĐèn Hào Quang với đường nét khắc cốt rõ nét lý tưởng của pháp giới.

Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới

Pháp Giới được nhìn nhận như một thế giới, trong đó mỗi vật thể riêng biệt không chỉ đồng nhất với bản thân mình mà còn đồng nhất với mọi vật thể khác, cùng với đó là tất cả các giới hạn phân biệt giữa chúng đều bị loại bỏ. Đây là thế giới của mọi sự hiện hữu được kết nối và hòa quyện trong một nhịp điệu toàn vẹn, nghĩa là tất cả các hiện tượng đều tương đương và tương hỗ với nhau, một khái niệm về sự tổng hợp, lớn chứa đựng nhỏ.

Đây chính là triết lý của tông Hoa Nghiêm, theo đó, mọi sự thật và thực tại đều cần phải hình thành một tập thể nhịp nhàng, thống nhất thông qua sự tương dung và tương nhiếp để chứng ngộ thế giới lý tưởng “nhất như”. 

Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới
Sự Sự Vô Ngại Pháp Giới

KẾT LUẬN 

Bài viết trên đã diễn giải cho chúng ta bí ẩn về câu hỏi Pháp Giới là gì cùng vơi những tư duy về một quan điểm về sự tồn tại, liên kết giữa tâm trí và thế giới xung quanh. Pháp giới không chỉ là thế giới của sự hiện hữu vật chất mà còn là thế giới của Sự và Lý với không gian của những nguyên lý và định luật, nơi mà Sự và Lý hoà quyện và tạo nên một tổng thể hoàn mỹ.

Thông tin liên hệ của DecorNow tư vấn và hỗ trợ về sản phẩm cho khách hàng:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *